Báo cáo kiểm điểm việc thực hiện nghị quyết hội nghị CBCC năm học 2023-2024 của hiệu trưởng nhà trường:
1. Công tác tuyên truyền
Nhà trường chú trọng công tác tuyên truyền đến CB-GV-NV và học sinh đường lối, chính sách của đảng, pháp luật của nhà nước; việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; về triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong năm học, đặc biệt chương trình GDPT 2018 được thực hiện năm thứ hai cấp THPT.
Hình thức: thông qua các buổi sinh hoạt lớp, các buổi chào cờ, ngoại khóa; lồng ghép trong các giờ dạy GDCD và các môn học khác; đưa lên nhóm zalo, website trường; phối hợp với Công an Huyện Lục Nam; với Viện Khoa học An Toàn Việt Nam; với đoàn thanh niên và GVCN... Tổ chức hoặc hưởng ứng các cuộc thi do Sở GD phối hợp với Sở Thông tin và truyền thông tổ chức "Hưởng ứng Tuần lễ học tập suốt đời và Ngày Chuyển đổi số tỉnh Bắc Giang";phối hợp giữa các trường THPT trong Huyện Lục Nam cuộc thi "Tìm hiểu luật phòng chống tác hại thuốc lá trong trường học" trường Lục Nam đạt giải Nhì.
Kết quả chung: không có hiện tượng học sinh vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội, vi phạm ATGT nghiêm trọng đối với HS toàn trường.
2. Công tác bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và CBQL giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông 2018 và chuyển đổi số trong giáo dục.
Tạo điều kiện cho CBQL, giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng năng lực chuyên môn nghiệp vụ: năm học 2023-2024, 100% cán bộ, giáo viên tham gia bồi dưỡng chương trình SKK 11, tập huấn các lĩnh vực thực hiện chương trình GDPT 2018;
Tổ chức các cuộc hội giảng chào mừng các ngày kỷ niệm: ngày phụ nữ Việt Nam 20/10, ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, đã thực hiện được 232 giờ dạy tốt.
Giáo viên tham dự GVDG cấp tỉnh chu kỳ 2020-2024 làm hạt nhân cho các tổ chuyên môn trong việc đổi mới phương pháp dạy học, đạt 11/15 giáo viên tham dự kỳ thi.
Có11/15 giáo viên tham dự GVDG cấp tỉnh vòng 2 chu kỳ 2022-2024 đạt giải làm hạt nhân cho các tổ chuyên môn trong việc đổi mới phương pháp dạy học, có 02 giáo viên dự thi GVCNG cấp tỉnh vòng biện pháp chu kỳ 2022-2024;
3. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện
3.1.Giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục học sinh
Đẩy mạnh "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh"[1]
Tăng cường các hoạt động tuyên truyền, quán triệt, giáo dục nâng cao cho học sinh về kiến thức pháp luật, chủ chương chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, chính phủ về đổi mới GDDT và chương trình GDPT 2018; thực hiện tốt công tác phát triển đảng và bồi dưỡng nhận thức về Đảng trong học sinh.
Đổi mới công tác giáo dục đạo đức lối sống, kỹ năng sống, thực hiện đề án "Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh thiếu niên nhi đồng giai đoạn 2022-2030"6; tăng cường hoạt động giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống và hoạt động ngoài giờ chính khóa; duy trì phát huy các CLB trong nhà trường nhằm thực hành đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, tổ chức khuyến khích các em học sinh tham gia các hoạt động tập thể, các diễn đàn, hoạt động trải nghiệm, ngoại khóa.. nhằm phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực cho học sinh.
Kết quả xếp loại hạnh kiểm so với năm học trước có nhiều chuyển biến rõ rệt cụ thể:
STT |
Khối |
Toàn khối |
Tốt |
Khá |
Trung bình/Đạt |
Yếu |
Ghi chú |
||||
SL |
(%) |
SL |
(%) |
SL |
(%) |
SL |
(%) |
||||
1 |
Khối 10 |
559 |
505 |
90,34 |
49 |
8,77 |
5 |
0,89 |
0 |
0 |
|
2 |
Khối 11 |
576 |
545 |
94,62 |
23 |
3,99 |
7 |
1,22 |
1 |
0,17 |
|
3 |
Khối 12 |
601 |
580 |
96,51 |
19 |
3,16 |
2 |
0,33 |
0 |
0 |
|
|
Tổng |
1736 |
1630 |
93,89 |
91 |
5,24 |
14 |
0,81 |
1 |
0,06 |
|
3.2. Tổ chức và nâng cao chất lượng giáo dục văn hóa, bồi dưỡng HSG và chương trình GDPT 2018.
3.2.1 Tổ chức hoạt động dạy học hoàn thành chương trình dạy học đúng tiến độ
Xây dựng khung kế hoạch thời gian thực hiện chương trình trong năm học: thực hiện theo Quyết định số 1143/QĐ-UBND ngày 04/8/2023 của UBND tỉnh Bắc Giang về việc ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2023-2024 đối với giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.
3.2.2. Bố trí dạy học các môn học, tổ chức hoạt động GD trong kế hoạch giáo dục.
3.2.3Thực hiện hiệu quả các phương pháp dạy học và hình thức kiểm tra, đánh giá
Kết quả: Các tổ chuyên môn tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học đối với từng môn học, các giáo viên trong nhiều giờ học ứng dụng có hiệu quả CNTT và kỹ thuật dạy học phù hợp vào bài giảng; trong năm các tổ đã thực hiện được trong năm các tổ đã thực hiện được 131 giờ dạy thể nghiệm, 82 số sáng kiến kinh nghiệm và biện pháp góp phần thiết thực nâng cao chất lượng giảng dạy trong các bộ môn;
Thực hiện nghiêm túc chương trình các môn học, thực hiện thi tập trung giữa kỳ và cuối kỳ với 9 môn cơ bản, bài kiểm tra giữa kỳ, kiểm tra học kì đều được trả để kiểm tra và chữa cho HS.
Công tác kiểm tra nội bộ: trong năm học, ban kiểm tra nội bộ nhà trường đã tiến hành kiểm tra chuyên đề đối với 59 giáo viên, trong đó xếp loại tốt 37 chiếm 62,7%; loại khá 22 chiếm 37,2%; không có loại trung bình và yếu kém. Kiểm tra toàn diện 34 giáo viên, trong đó xếp loại xuất sắc 09 chiếm 26,5% tốt 13 chiếm 38,2%; loại khá 12 chiếm 35,3%; không có giáo viên xếp loại TB và yếu.
Năm học vừa thực hiện theo chương trình 2006 đối với khối 12 và chương trình 2018 đối với khối 10, 11 đã có 100% giáo viên đã vận dụng linh hoạt CNTT trong từng bài dạy, đặc biệt là lớp 10, đã có 508 giờ dạy học theo PP kết hợp, 22.133 giờ sử dụng thiết bị điện tử, giờ sử dụng đồ dùng dạy học chiếm hơn 80%, góp phần hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng giờ dạy, chương trình đã đề ra.
Các tổ nhóm CM tổ chức sinh hoạt chuyên môn đúng yêu cầu 02 lần/tháng. Thực hiện chuyên đề và dạy thể nghiệm theo hướng đổi mới PPDH: Số sáng kiến kinh nghiệm và biện pháp đã thực hiện: 82, số tiết dạy thể nghiệm: 131; số giờ thao giảng theo hướng đổi mới phương pháp giảng dạy, với tổng số giờ đã thực hiện là 508 giờ; tổng số giờ dự từ đầu năm học 2126giờ, đạt bình quân 22,6 giờ/GV.
Giáo viên tham gia thi GVDG cấp tỉnh đạt vòng 2 vòng chu kỳ 2020-2024: 11; Giáo viên tham gia thi giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp tỉnh đạt vòng biện pháp: 02 giáo viên; 97/97 cán bộ, giáo viên dự chương trình chuyển đổi số GD; 02 GV có chứng chỉ giáo dục kỹ năng sống cho HS phổ thông.
Kết thúc năm học:100% CBGV được đánh giá hoàn thành nhiệm vụ trở lên: 100 GV (HTXSNV: 23; HTTNV: 76; HTNV:01);
Kết quả xếp loại học lực của học sinh năm học 2023-2024
STT |
Khối |
Toàn khối |
Giỏi/Tốt |
Khá |
Trung bình/Đạt |
Yếu/CĐ |
Ghi chú |
||||
SL |
(%) |
SL |
(%) |
SL |
(%) |
SL |
(%) |
||||
1 |
Khối 10 |
559 |
156 |
27.91 |
365 |
65.3 |
37 |
6.62 |
0 |
0 |
|
2 |
Khối 11 |
576 |
217 |
37.67 |
347 |
60.24 |
11 |
1.91 |
0 |
0 |
|
3 |
Khối 12 |
601 |
358 |
59,57 |
239 |
39.77 |
3 |
0.50 |
0 |
0 |
|
|
Tổng |
1736 |
731 |
42.11 |
951 |
54.78 |
51 |
2.94 |
0 |
0 |
|
So sánh với Chỉ tiêu đk |
|
|
24,34 |
|
65,15 |
|
10,5 |
|
|
|
|
|
|
Vượt |
|
Vượt |
|
Vượt |
|
|
|
Học sinh Xuất sắc: 16 (0,92%); Giỏi toàn diện: 712 HS (41,01%); HS tiên tiến 239 HS (13,77%).
Kết quả kì thi HSG các cấp
+ Thi HSG cấp Tỉnh đạt 22 giải, trong đó (01 giải nhất môn Vật Lý; 08 Nhì; 10 Ba; 03 KK; Thi KHKT đạt 01 giải Ba;
+ Thi Tin học trẻ 01 giải Ba.
+ Thi TDTT cấp tỉnh đạt: 02 giải đồng đội (01 nhất Cờ vua, 01 nhì bóng bàn); 15 giải cá nhân (trong đó có 5 giải Nhất; 04 Nhì; 04 giải 3; 06 giải Ba)
Tổng số giải trong năm học 41 giải
Kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023-2024:
Tỉ lệ đỗ: 601/601 (đạt 100%);
* Điểm bình quân thi THPT quốc gia 2024: đứng thứ 14 toàn tỉnh.
PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2024-2025
1. Duy trì sĩ số
- Năm học 2024- 2025, nhà trường có 42 lớp với hơn 1700 HS
- Chỉ tiêu duy trì sĩ số: Bỏ học trong năm <1%
2. Chất lượng giáo dục
2.1. Giáo dục đạo đức
Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ, giáo viên và học sinh trong việc thực hiện đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy định của ngành GD&ĐT. Tập trung tuyên truyền để nâng cao ý thức trách nhiệm cho đội ngũ nhà giáo và người lao động. Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 14-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc và nâng cao ý thức trách nhiệm cho đội ngũ nhà giáo khi thực thi nhiệm vụ, tăng cường công tác giáo dục đạo đức nghề nghiệp, rèn luyện phẩm chất chính trị, giáo dục đạo đức lối sống của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh; thực hiện bộ qui tắc ứng xử trong nhà trường; qui chế làm việc và văn hóa công sở, kỷ luật, kỷ cương của ngành, tăng cường kỷ cương nền nếp thực hiện quy chế, nội quy của giáo viên và học sinh; công tác phổ biến giáo dục pháp luật, ATGT;
GD cho HS có nhận thức và tình cảm đúng, có hành động tích cực trong rèn luyện học tập và xây dựng tập thể, tăng cường giáo dục kỹ năng sống, văn hoá ứng xử cho đội ngũ nhà giáo và các em học sinh; phấn đấu không có HS vi phạm kỷ luật nghiêm trọng, vi phạm pháp luật; không có HS mắc các tệ nạn XH, vi phạm ATGT, nghiện hút ma tuý; chấm dứt hiện tượng HS hút thuốc lá; xây dựng môi trường GD lành mạnh, cảnh giác ngăn ngừa phòng tránh xâm hại trẻ em và bạo lực học đường.
Chỉ tiêu:
+ Xây dựng nhà trường không có HS vi phạm kỷ luật nghiêm trọng; không có HS vi phạm pháp luật, nghiện hút ma tuý;
+ HS xếp loại hạnh kiểm khá, tốt từ 95% trở lên, Chưa đạt <1%
2.2. Giáo dục văn hóa
Chú trọng công tác tuyên truyền, rà soát tiến độ thực hiện các kế hoạch, chuẩn bị các điều kiện cho đổi mới chương trình, SGK GDPT đối với lớp 12.
Chú trọng đổi mới phương pháp dạy và học, tăng cường ứng dụng CNTT, kiểm tra đánh giá học sinh theo chương trình sách giáo khoa 2018 của cả 3 khối, chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPT năm 2025.
Tiếp tục triển khai thực hiện đổi mới nội dung, chương trình và phương pháp dạy học theo hướng coi trọng phát triển năng lực và phẩm chất người học. Thực hiện nghiêm túc việc đổi mới hình thức, phương pháp kiểm tra, đánh giá học sinh thi học kỳ và đánh giá chất lượng các môn học theo thông tư 22.
Tiếp tục đổi mới công tác quản lý, tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị; Các cán bộ quản lý nắm được các văn bản pháp luật, nắm vững các văn bản của Bộ, Sở để giải quyết các công việc trong quá trình điều hành nhà trường, có sự phân công cụ thể rõ ràng về công việc và trách nhiệm của các đồng chí trong Ban giám hiệu để điều hành các hoạt động của nhà trường theo kế hoạch và nhiệm vụ năm học. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, điều hành của nhà trường, tăng cường trao đổi kế hoạch, tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý và vận dụng có hiệu quả trong giảng dạy nhằm đáp ứng nhiệm vụ năm học, công tác quản lý chuyên môn... trong nhà trường qua mạng Internet. Tăng cường sử dụng văn bản điện tử trong các hoạt động chuyên môn. Cải tiến, đơn giản hoá các thủ tục hành chính trong đánh giá, xếp loại CBGV, trong công tác kiểm định chất lượng nhà trường để đạt hiệu quả thiết thực hơn. Tích cực điều hành công tác quản lý nhà trường bằng CNTT, trang Web góp phần tích cực trong việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, tăng cường việc sử dụng các văn bản điện tử trong các hoạt động.
- Chỉ tiêu:
+ Chất lượng đại trà: HSXS>1,5%; HSG >30%; thi TN >98%
+ Chất lượng mũi nhọn: HSG cấp tỉnh: trong tốp 10 trường dẫn đầu;
+ Xét Đại học-CĐ đợt 1: 60% trong số HS đăng ký dự tuyển.
3. Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đánh giá đúng thực chất; tập trung bồi dưỡng học sinh giỏi, quan tâm tới việc giáo dục học sinh yếu kém. Nâng điểm bình quân thi tốt nghiệp THPT.
4. Nâng cao chất lượng công tác vệ sinh, môi trường; xây dựng, tu bổ, chỉnh trang khuôn viên nhà trường đáp ứng yêu cầu “Xanh - Sạch - Đẹp”.
5. Duy trì kỷ cương, nền nếp trong các hoạt động giáo dục, phát huy quyền dân chủ của CBGV, NV và HS.
6. Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tiêu cực; quản lý chặt chẽ tài sản của nhà trường; phát huy nội lực, không ỷ lại trông chờ vào cấp trên; làm tốt công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực để phát triển CSVC nhà trường.
7. Tăng cường bồi dưỡng đội ngũ, thực hiện nghiêm túc có chất lượng việc Bồi dưỡng chuẩn bị chương trình lớp 12 GDPT 2018; chú trọng việc bồi dưỡng giáo viên dạy giỏi, tạo điều kiện cho GV đi học để nâng cao trình độ chuyên môn và lý luận chính trị.
Ký giao ước thi đua giữa lãnh đạo đơn vị và chủ tịch công đoàn, các tổ trưởng: